Đề cao tính nghiêm minh của pháp luật và đạo đức của người lái xe

Thứ sáu - 10/07/2015 15:04

(QT) - Vụ tai nạn giao thông xảy ra gần Khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) vào ngày 31/5/2015 đã gây nên nỗi đau, bàng hoàng, thảng thốt với biết bao nhiêu người.

Vụ tai nạn đã làm 5 người chết, trong đó phần lớn là Việt kiều ở Mỹ về thăm quê và đang đi lễ chùa trong dịp lễ Phật đản. Xe ô tô 7 chỗ ngồi (BKS 51A-933.99) đang chấp hành luật lệ giao thông nghiêm túc (xe đang dừng do tín hiệu đèn đỏ) vậy mà một chiếc xe container (BKS 51C -181.44) chạy tốc độ rất nhanh từ sau lao tới đâm trúng vào chiếc xe đang dừng này và cú va chạm mạnh đã làm chiếc xe 7 chỗ ngồi bị bẹp dúm lại, khiến cho những người ngồi trong xe tử vong. Không dừng lại ở đó, xe container tiếp tục đâm vào một chiếc xe chở khách 50 chỗ ngồi khác, khiến phần đuôi của chiếc xe này bị biến dạng hoàn toàn. Vụ tai nạn giao thông quá nghiêm trọng, quá bi thương mà lỗi là do lái xe container gây ra.

Ngay sau vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo tổ chức kiểm tra toàn diện về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải của Công ty TNHH MTV dịch vụ vận tải Phú Tuấn (doanh nghiệp có xe BKS 51C- 181.44), đồng thời tổ chức tổng kiểm tra toàn diện về sức khỏe của lái xe đầu kéo chở container, chú trọng xử lý lái xe vi phạm về sử dụng chất kích thích. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp có xe đầu kéo chở container.

Trước đó, những chiếc xe chở container cũng đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông kinh hoàng như vụ tai nạn xảy ra ở tỉnh Ninh Bình. Một người dân đang chờ đèn đỏ thì xe container lao tới với tốc độ cao cuốn vào gầm xe, làm tử vong người đi đường. Qua đó cho thấy tính an toàn của xe container hầu như chưa được đảm bảo, khi mà những chiếc xe này nhiều lần tông vào những chiếc xe máy, xe hơi đang dừng ở phía trước, khiến cho người dân rất kinh sợ khi nói đến xe container. Do nhu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa giữa các vùng miền ngày càng cao nên những chiếc xe container hiện nay rất phổ biến, thường lưu thông trên các tuyến quốc lộ gần kho cảng, khu công nghiệp, khu chế xuất. Đây là loại xe dài, cồng kềnh, chở được nhiều hàng hóa nhưng nguy cơ mất an toàn cao.

Từ vụ tai nạn trên, chúng ta cũng không quên vụ tai nạn xảy ra trong dịp lễ 30/4 vừa qua, khi chiếc xe khách (BKS 74B-002.37) chạy tuyến Đông Hà - TP. Hồ Chí Minh đến đoạn giao nhau đường lên Bà Nà - Suối Mơ bất ngờ đâm vào giữa xe ô tô Camry đi từ Bà Nà về trung tâm TP. Đà Nẵng. Chiếc Camry 4 chỗ (BKS 43A -123.25) bị chiếc xe khách giường nằm nêu trên tông nát, làm cho 7 người trên xe tử vong.

Cách đây cũng chỉ mấy ngày thôi, người dân chưa hết bàng hoàng khi hai chiếc xe khách thi nhau đua tốc độ trên một chiếc cầu hẹp ở tỉnh Trà Vinh. “Cuộc chơi” không nhường nhịn của những tài xế xe khách này đã gây nên vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm cho 4 người đi xe máy trên đường tử vong, 2 người khác bị thương.

Rõ ràng ở đây có cái gì đó chưa ổn, không phải là những vụ tai nạn giao thông do mất phanh, bất khả kháng, rủi ro, mà có không ít vụ tai nạn giao thông có thể tránh được nếu người lái xe cẩn thận, làm chủ tốc độ, kiểm tra độ an toàn của phương tiện trước khi tham gia giao thông. Có vụ tai nạn cho thấy lái xe không tôn trọng pháp luật, coi thường tính mạng của người khác. Vì thế, người đi đường ở nước ta luôn cảm thấy lo sợ, bất an. Không ít người cho rằng, sở dĩ có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, có phần từ nguyên nhân các cơ quan thực thi pháp luật không nghiêm minh và điều đó thể hiện từ khâu đăng kiểm, đến việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng khi xe lưu thông trên đường. Không ít lỗi của chủ xe, của tài xế được “cho qua” do họ biết sử dụng phong bì để “bôi trơn”. Rồi khi gây tai nạn cũng viện đủ lý do để châm chước, xử nhẹ, thậm chí một số vụ tai nạn việc lập hồ sơ cũng không đúng bản chất sự việc. Mặc dù hiện tại pháp luật đã có những sửa đổi trong việc xử lý người gây tai nạn giao thông, song vẫn chưa đủ tính nghiêm minh để răn đe. Nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết người là do lỗi của tài xế nhưng khi ra tòa họ bị tuyên với mức án rất nhẹ, chỉ phải ở tù vài ba năm. Ở TP. Đông Hà, một số người còn chứng kiến có tài xế gây tai nạn bị tòa tuyên 2 năm tù giam, nhưng đã qua nhiều ngày xét xử mà người tài xế ấy vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Tâm lý của không ít tài xế nghĩ rằng nếu có tai nạn thì chịu khó bồi thường vài chục triệu đồng là xong. Đạo đức, ý thức trách nhiệm của người cầm lái vẫn còn nhiều khoảng trống. Giá như pháp luật và cách xét xử của tòa án nghiêm minh hơn, tước bằng lái xe vĩnh viễn và thực hiện việc phạt tù nhiều năm khi gây tai nạn nghiêm trọng sẽ là biện pháp răn đe rất cần thiết. Ai cũng biết rằng nghề lái xe rất nguy hiểm, chỉ một chút sơ suất là gây tai nạn cho người khác nhưng vấn đề lựa chọn người để học nghề lái xe, vấn đề sức khỏe, tâm lý và đạo đức, phẩm chất của người học nghề lái xe vẫn chưa được quan tâm thấu đáo.

Để hạn chế tai nạn giao thông phải thực hiện nhiều giải pháp, trong đó chú trọng bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật trong tất cả các khâu từ đào tạo, kiểm tra, sát hạch, cấp bằng lái, điều tra, xử lý khi vi phạm. Đặc biệt, cần xem xét việc tăng hình phạt đối với lái xe gây tai nạn chết người, vì theo Luật Hình sự hiện tại, lái xe gây tai nạn chết người chỉ bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. Trường hợp gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, lái xe cũng chỉ bị tù từ 7 - 15 năm, mức hình phạt ấy chưa đủ sức răn đe để người lái xe luôn cảm thấy lo lắng, không gây tai nạn cho người khác. Bên cạnh đó, cũng phải tăng cường giáo dục đạo đức, ý thức tôn trọng sinh mạng con người đối với những người điều khiển phương tiện giao thông nói chung, người lái xe tải, xe khách, xe container và các loại xe ô tô khác nói riêng…
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

 

Những tin cũ hơn

Thông báo
GIấy mời
Đăng nhập thành viên
 
 

Đăng nhập bằng OpenID Đăng nhập bằng OpenID